วันอาทิตย์ที่ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2555

ธุรกิจก๋วยเตี๋ยวเรือน้ำตก ขายดี ได้เงินง่าย

ธุรกิจก๋วยเตี๋ยวเรือน้ำตก ขายดี ได้เงินง่าย

[caption id="attachment_11" align="alignnone" width="500" caption="ก๋วยเตี๋ยวเรือ"]ก๋วยเตี๋ยวเรือ[/caption]

ก๋วยเตี๋ยวน้ำตก หรือ ก๋วยเตี๋ยวเรือ คือ ก๋วยเตี๋ยวแบบไทยชนิดหนึ่งมีรสชาติจัดจ้าน น้ำก๋วยเตี๋ยวสีข้นคล้ายก๋วยเตี๋ยวเนื้อหรือก๋วยเตี๋ยวเนื้อตุ๋น เพราะใส่เครื่องปรุงที่ต่างจากก๋วยเตี๋ยวชนิดอื่น คือ ซีอิ๊วดำ เต้าหู้ยี้ เป็นต้น อีกทั้งยังมี น้ำตก คือ เลือดวัวหรือหมูผสมกับเกลือ สำหรับปรุงใส่ในน้ำก๋วยเตี๋ยว

ก๋วยเตี๋ยวน้ำตก มีทั้งก๋วยเตี๋ยวเนื้อ และ ก๋วยเตี๋ยวหมู เป็นก๋วยเตี๋ยวที่ผูกพันกับวิถีชีวิตคนไทยมานาน ในสมัยก่อน จะขายในเรือพายตามคลอง จึงเป็นที่มาของชื่อ ชามที่ใส่จะมีลักษณะเล็ก ปัจจุบัน ด้วยวิถีชีวิตที่เปลี่ยนไป ก๋วยเตี๋ยวหันมาเปิดร้านบนบกในอาคารพาณิชย์แทน บางแห่งยังไม่ละทิ้งสัญลักษณ์ของความเป็นก๋วยเตี๋ยวเรือ โดยจะใช้เรือตั้งอยู่หน้าร้าน และชามก็ยังใช้เป็นชามขนาดเล็กอยู่

การทำธุรกิจก๋วยเตี๋ยวน้ำตกนั้น มีความน่าสนใจ เพราะยังมีช่องว่างทางการตลาดอีกมาก เนื่องจากก๋วยเตี๋ยวน้ำตก มีขั้นตอนการปรุงน้ำซุปที่ยุ่งยากกว่าก๋วยเตี๋ยวทั่วๆไป ทำให้หารับประทานได้ยาก นอกจากนี้ยังมีคุณค่าทางโภชนาการมากอีกด้วย โดยสามารถรับประทานกับเครื่องเคียงผักสด ใบโหระพา แคบหมู เพื่อทำให้ได้อรรถรสในการรับประทานเอร็ดอร่อย

[caption id="attachment_12" align="alignnone" width="492" caption="ก๋วยเตี๋ยวเรือ"]ก๋วยเตี๋ยวเรือ[/caption]

กลยุทธ์การตลาด

ร้านขายก๋วยเตี๋ยวเรือนั้น เป็นธุรกิจที่มีช่องทางการลงทุนที่น่าสนใจ แต่การที่จะประสบความสำเร็จนั้น ผู้ประกอบการจะต้องใส่ใจในเรื่องรสชาติและคุณภาพของวัตถุดิบเป็นสำคัญ ทำให้ลูกค้ามั่นใจและเห็นถึงความแตกต่างจากก๋วยเตี๋ยวเรือทั่วๆไป ในขณะเดียวกัน การทำธุรกิจขายก๋วยเตี๋ยวเรือในยุคนี้ จะต้องเพิ่มสีสันความแปลกใหม่ พร้อมสร้างจุดขายเกี่ยวกับสุขภาพลงไปด้วย เนื่องจากคนรุ่นใหม่หันมาใส่ใจเรื่องเหล่านี้กันมากขึ้น ไม่ใช่แค่เพียงคนไทยเท่านั้น รวมถึง ชาว ต่างชาติด้วย ดังนั้น รูปแบบของก๋วยเตี๋ยวน้ำตก จะคำนึงถึงเรื่องเหล่านี้เป็นหลัก นอกจากรสชาติความอร่อยของก๋วยเตี๋ยวเรือแล้ว การตกแต่งร้านที่ไม่ เหมือนใคร ก็สามารถดึงดูดใจลูกค้าให้เข้ามารับประทานได้อีกด้วย

การทำป้ายโฆษณา ชูจุดขายของร้านก็เป็นเรื่องที่สำคัญ ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของรสชาติที่แตกต่าง จากร้านก๋วยเตี๋ยวอื่น เช่น น้ำซุปที่เข้มข้น วัตถุดิบไม่ว่าจะเป็นผักสดและเนื้อหมูสดใหม่ทุกวัน หรือราคา ที่แตกต่างจากคู่แข่ง เพื่อเป็นการเชิญชวนลูกค้าและประชาสัมพันธ์ร้านไปในตัว เทคนิคในการสร้างจุดขาย ที่แตกต่างนั้น เพียงแค่นำเสนอจุดใดจุดหนึ่งที่คิดว่าเราดีกว่า หรือเด่นกว่าคู่แข่งขันให้แก่ผู้บริโภคได้รับทราบ และจุดนั้น เป็นจุดที่มีอิทธิพลหรือกระทบต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าและบริการ เพียงแค่นี้ก็อาจจะทำให้ธุรกิจประสบความสำเร็จ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น